RFID Decathlon – Cách Gã Khổng Lồ Bán Lẻ Tối Ưu Hóa Quản Lý Tài Sản

RFID Decathlon, đây là cách mà “gã khổng lồ” ngành bán lẻ tại Pháp đã ứng dụng để tối ưu hóa quản lý tài sản, theo dõi và kiểm kê hàng hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vậy RFID Decathlon được sử dụng như thế nào? Những thông tin trong bài viết dưới đây của IT Nam Việt sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

Decathlon sử dụng RFID trong quản lý tài sản cố định
Decathlon sử dụng RFID trong quản lý tài sản cố định

Giới Thiệu Về Decathlon

Decathlon là một nhà bán lẻ đồ thể thao của Pháp. Thương hiệu đến từ quốc gia hình lục lăng cho biết có hơn 2.082 cửa hàng tại 79 quốc gia và khu vực (2024). Tại Việt Nam, Decathlon có mặt từ năm 1995, ban đầu dưới hình thức hợp tác với các nhà cung cấp sản phẩm. Hiện tại, Việt Nam là thị trường sản xuất lớn thứ hai của thương hiệu này, sau Trung Quốc.

Decathlon là một nhà bán lẻ đồ thể thao của Pháp
Decathlon là một nhà bán lẻ đồ thể thao của Pháp

Với phạm vi sản phẩm rộng lớn và sự hiện diện trên toàn cầu như vậy, Decathlon đã phải đối mặt với một thách thức quan trọng, đó là làm sao phải đảm bảo khách hàng có thể luôn được tìm thấy sản phẩm họ mong muốn tại các cửa hàng Decathlon. Để giải quyết vấn đề này, tập đoàn đã chuyển sang ứng dụng công nghệ RFID thay vì sử dụng công nghệ mã vạch như trước kia.

Giới thiệu về Decathlon
Giới thiệu về Decathlon

RFID được Decathlon sử dụng trong quản lý tài sản cố định, theo dõi sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cải thiện mức tồn kho và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, một ông “trùm” ngành bán lẻ khác cũng ứng dụng công nghệ RFID trong hoạt động kinh doanh của mình, đó là Walmart. Để xem chi tiết hơn, bạn truy cập: “Walmart Sử Dụng Công Nghệ RFID Hiệu Quả Trong Bán Lẻ Và Chuỗi Cung Ứng“.

Decathlon – Hành Trình 15+ Năm Ứng Dụng Công Nghệ RFID

Dưới đây là hành trình 15+ năm ứng dụng giải pháp RFID trong quản lý tài sản của Decathlon:

Năm 2008: Ra mắt thử nghiệm ứng dụng RFID đầu tiên tại Pháp. Vào thời điểm đó, Decathlon đã cố gắng tìm cách để đơn giản hóa việc kiểm kê tài sản, hàng hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Và ý tưởng sử dụng RFID đã ngay lập tức được đưa vào cho hoạt động của doanh nghiệp.

Năm 2011: Thử nghiệm tại 9 cửa hàng và 9 kho hàng trên khắp khu vực châu Âu.

Năm 2013: Decathlon trở thành công ty tiên phong trong việc tích hợp thẻ RFID vào sản xuất sản phẩm.

Năm 2014: RFID đã trở thành giải pháp mang tính chiến lược của ông trùm ngành bán lẻ Decathlon. RFID được triển khai toàn diện trên tất cả các quy trình, từ sản xuất sản phẩm đến bán hàng, kiểm hàng, quản lý chuỗi cung ứng,… Tuy nhiên, thực tế, có một số loại thẻ RFID không hoạt động ổn trên trên một số mặt hàng, do đó, Decathlon đã điều chỉnh bao bì, thiết kế lại sản phẩm và tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Năm 2016: Dự án ứng dụng RFID của Decathlon được công nhận là một trong những dự án lớn và có tiếng vang trong ngành bán lẻ lúc bấy giờ.

Năm 2019: 100% sản phẩm Decathlon hiện được gắn thẻ RFID ngay khi được sản xuất tại nhà máy. Đây là cột mốc lịch sử, lần đầu tiên trên thế giới của ngành bán lẻ.

Năm 2021: Có thể thanh toán mọi nơi, ở trong hoặc ngoài cửa hàng, nhân viên được trang bị đầu đọc thẻ RFID và đầu đọc thẻ thanh toán, thực hiện thanh toán không tiếp xúc.

Năm 2024: Decathlon đã trang bị cho tất cả các đơn vị thương hiệu bán lẻ trên toàn thế giới (nhà máy, kho hàng, cửa hàng) các thiết bị RFID, có 50.000 đầu đọc RFID. Đặc biệt, thẻ RFID được kích hoạt bằng sóng vô tuyến phát ra từ đầu đọc RFID, lựa chọn này là một phần trong cách tiếp cận bảo vệ môi trường của Decathlon nhằm giảm thiểu tác động của công nghệ đến môi trường.

Decathlon ứng dụng RFID trong quản lý theo dõi tài sản, hàng hóa,...
Decathlon ứng dụng RFID trong quản lý theo dõi tài sản, hàng hóa,…

Mục tiêu chính của Decathlon chính là đảm bảo rằng, chỉ cần khách hàng muốn, cửa hàng phải có. Hiểu cách đơn giản, họ không muốn mất khách hàng dù đó chỉ là 1 người. Việc sử dụng RFID của Decathlon cũng giúp khuyến khích người dùng trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc, nhanh chóng, tiện lợi,… Decathlon đã tích hợp giải pháp RFID trong quản lý chuỗi cung ứng của mình để không bao giờ khiến khách hàng thất vọng.

Thách Thức Trong Việc Quản Lý Tài Sản Cố Định Tại Decathlon Việt Nam

Decathlon Việt Nam ra đời vào những năm 1995, sở hữu nguồn lực lao động hơn 16.000 người, quy mô 8 nhà máy. Decathlon Việt Nam được biết đến là một trong những doanh nghiệp luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chú trọng xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao. các sản phẩm được sản xuất bởi công ty Decathlon Việt Nam đều được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada,…

RFID được ứng dụng để kiểm kê tài sản của Decathlon
RFID được ứng dụng để kiểm kê tài sản của Decathlon

Decathlon Việt Nam đã áp dụng RFID trong quản lý tài sản cố định với hơn 30.000 thẻ RFID, 8 điểm kiểm soát cố định và 8 đầu đọc RFID cầm tay để quản lý toàn bộ các thiết bị sản xuất trong 8 nhà máy.

Và vì sao Decathlon Việt Nam lại quyết định sử dụng RFID trong quản lý tài sản công ty? Đó là vì xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Do máy móc thường xuyên được di chuyển, do đó, vị trí của máy trên các dây chuyền sản xuất cũng thay đổi, khác với trên phần mềm ERP. Mỗi khi có đợt sản xuất mới là cần mất rất nhiều thời gian và công sức cho việc tìm kiếm loại máy móc cần được sử dụng.
  • Bên cạnh đó, toàn bộ tài sản của Decathlon Việt Nam đang được định danh bằng các tem nhãn QRCode. Để kiểm kê, nhân viên phải sử dụng máy quét QRCode để quét từng tem nhãn, tốn thời gian và có thể dẫn đến sự sai sót.
  • Phần mềm ERP hiện tại của Decathlon Việt Nam chỉ đưa ra báo cáo thống kê tổng hợp về tài sản ở mức cấp cao, không có chức năng cho phép nhân viên theo dõi, cập nhật và quản lý các thông tin bảo trì, bảo dưỡng máy móc,… điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động dây chuyền sản xuất nhà máy.

Vì vậy, lúc này, sử dụng tem nhãn RFID vào quản lý tài sản cố định công ty là điều cần thiết, mang lại lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp.

Giải Pháp Ứng Dụng Công Nghệ RFID Decathlon Quản Lý Tài Sản

Decathlon Việt Nam hiện đang sử dụng hệ thống ERP để quản lý hoạt động kinh doanh, bao gồm cả quản lý kho hàng, chuỗi cung ứng, bán hàng,… Việc định danh hàng hóa hay tài sản bằng công nghệ mã vạch đã tồn đọng một số hạn chế nhất định trong quá trình kiểm kê, quản lý tài sản. Hơn nữa, với công nghệ mã vạch, thời gian kiểm kê sẽ lâu hơn, dẫn đến chi phí lao động tăng, độ chính xác chưa đạt mức tối ưu, gây khó khăn trong việc dự báo nhu cầu và quản lý tồn kho.

Sử dụng máy quét cầm tay trong tìm kiếm và quản lý tài sản
Sử dụng máy quét cầm tay trong tìm kiếm và quản lý tài sản

Giải pháp lúc này là xây dựng hệ thống quản lý hàng hóa dựa trên RFID (TMS). TMS được tích hợp với hệ thống ERP hiện tại nhưng chuyển đổi việc định danh hàng hóa từ barcode sang công nghệ RFID nhằm đạt được các mục tiêu chính:

  • Giữ nguyên mô hình hệ thống IT, luồng luân chuyển hàng hóa và các quy trình nghiệp vụ hiện tại, tránh gây gián đoạn và giảm thiểu chi phí triển khai.
  • Rút ngắn 95% thời gian kiểm kê hàng hóa tại kho và cửa hàng.
  • Nâng cao độ chính xác số liệu hàng hóa lên tối thiểu 97%.
  • Đồng bộ và hiển thị dữ liệu theo thời gian thực, hỗ trợ đưa ra các quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

Hiệu Quả Mang Lại Nhờ Ứng Dụng RFID Trong Quản Lý Tài Sản

Bằng cách ứng dụng RFID trong quản lý tài sản, Decathlon Việt Nam đã nhận được lợi ích sau:

  • Rút ngắn 95% thời gian kiểm kê tài sản: RFID cho phép quét hàng loạt các thẻ cùng lúc, nhân viên có thể nhanh chóng kiểm kê toàn bộ tài sản nhà máy chỉ trong vài phút.
  • Tiết kiệm 30% thời gian tìm kiếm tài sản: RFID cho phép quét nhanh chóng hàng loạt tài sản từ xa, bạn có thể dựa đó để định vị chính xác vị trí tài sản bạn đang tìm kiếm, giúp giảm thiểu đến 30% thời gian tìm kiếm máy móc cần sử dụng cho dây chuyền sản xuất.
  • Nâng cao độ chính xác lên tối thiểu 97%: RFID giúp giảm thiểu sai sot do lỗi quét thủ công, dữ liệu được cập nhật tự động, đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao.
  • Đồng bộ và hiển thị dữ liệu theo thời gian thực: Thông tin về vị trí, số lượng và trạng thái tài sản được cập nhật liên tục, nhân viên có thể theo dõi tình hình nhà máy, kho hàng mọi lúc mọi nơi.
  • Tối ưu hóa việc tìm kiếm và kiểm đếm tự động trong các nghiệp vụ nhập – xuất – điều chuyển tài sản.

Decathlon Sử Dụng RFID Trong Việc Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Và Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Như Thế Nào?

Hiện nay, Decathlon đã triển khai công nghệ RFID một cách rộng rãi và toàn diện nhằm tự động hóa quy trình sản xuất và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

RFID trong quản lý chuỗi cung ứng của Decathlon

Thẻ RFID được gắn vào các sản phẩm ngay từ nhà máy sản xuất, cho phép theo dõi toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa theo thời gian thực. Điều này giúp Decathlon có thể nắm bắt chính xác vị trí và tình trạng từng lô hàng, từ đó có cơ sở xây dựng chiến lược và tối ưu quy trình vận chuyển, giảm thiểu tình trạng thất thoát hay hư hỏng hàng hóa.

RFID trong quản lý kho của Decathlon

RFID trong quản lý kho giúp tự động hóa quy trình kiểm kho, giảm thiểu thời gian và chi phí nhân sự. Tất nhiên, các dữ liệu thu thập được cũng sẽ là nền tảng để Decathlon đánh giá mức tồn kho, tránh tình trạng thiếu hụt hay dư thừa hàng hóa.

Ứng dụng RFID trong nâng cao trải nghiệm khách hàng

Decathlon tiến hành lắp đặt hệ thống thanh toán bằng công nghệ RFID, giúp tăng tốc quá trình thanh toán. Hệ thống bao gồm một đầu đọc RFID được đặt ở bàn thanh toán, khi khách hàng muốn thanh toán, nhân viên thu ngân chỉ cần quét sản phẩm qua đầu đọc để đọc ID RFID sản phẩm, không cần sử dụng hệ thống mã vạch truyền thống trước đây. Nhờ đó, khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ và quay trở lại mua hàng những lần sau đó khi có nhu cầu.

Decathlon ứng dụng RFID giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng
Decathlon ứng dụng RFID giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Mặt khác, nhờ ứng dụng RFID, Decathlon sẽ luôn đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn có trên kệ, đáp ứng mọi yêu cầu từ người tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng cổng EAS – RFID ở các lối ra giúp kiểm tra các sản phẩm đã được thanh toán chưa, giảm thiểu nguy cơ bị mất cắp. Chưa hết, với giải pháp RFID, nhân viên cửa hàng có thể sử dụng thiết bị máy quét RFID cầm tay để tìm kiếm sản phẩm trên kệ hàng một cách nhanh nhất.

Theo đại diện Decathlon, RFID mang đến cho họ nhiều lợi ích đáng kể, đặc biệt là trong theo dõi hàng tồn kho, thu thập nhu cầu người tiêu dùng. Nhờ RFID, việc kiểm kê toàn bộ cửa hàng có thể được thực hiện thường xuyên, định kỳ khoảng 4 tuần/ lần, thay vì 2 lần/ năm như trước kia.

Trên đây là những thông tin cơ bản về RFID Decathlon mà các doanh nghiệp bán lẻ có thể tham khảo và ứng dụng. Nếu cần tư vấn về công nghệ RFID, bạn đừng quên liên hệ với IT Nam Việt qua Hotline 0962.888.179, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7, tư vấn giải pháp phù hợp với nhu cầu và ngân sách đầu tư của khách hàng.

5/5 - (2 votes)