Walmart, “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ, đã tiên phong ứng dụng công nghệ RFID nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, quản lý hàng tồn kho, đồng thời giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sự kết hợp giữa RFID và Walmart được xem như một bước tiến vượt bậc trong ngành bán lẻ, mở ra tiềm năng lớn cho việc ứng dụng công nghệ RFID. Để hiểu rõ Walmart sử dụng công nghệ RFID như thế nào, bạn hãy đón đọc những thông tin dưới đây của IT Nam Việt nhé!
Giới Thiệu Về “Ông Trùm” Ngành Bán Lẻ Walmart
Walmart là cái tên đầy quyền lực, được mệnh danh là “ông lớn” hay “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ toàn cầu. Với tầm ảnh hưởng rộng khắp, Walmart đã và đang định hình lại cách thức mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.
Walmart được thành lập vào năm 1962 bởi Sam Walton. Được biết, hoạt động của Walmart chia thành 4 bộ phận: Walmart U.S., Walmart International, Sam’s Club và Global eCommerce. Công ty cung cấp các hình thức bán lẻ trên khắp 4 bộ phận này, gồm: siêu trung tâm, siêu thị, đại siêu thị, kho hàng tập trung, cửa hàng cash-and-carry, thiết bị điện tử, nhà hàng, cửa hàng may mặc, hiệu thuốc, cửa hàng tiện lợi,…
Từ một cửa hàng, sau 5 năm, công ty đã mở rộng đến 18 cửa hàng ở Arkansas và đạt doanh thu 9 triệu đô la. Nhờ chiến lược kinh doanh và tập trung chú trọng vào sự trải nghiệm của khách hàng, Walmart nhanh chóng mở rộng quy mô và trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ vào những năm 1990.
Walmart đã bắt đầu “vươn mình ra biển lớn” từ năm 1991, có mặt tại các quốc gia như Canada, Puerto Rico, Argentina, Brazil, Trung Quốc, Đức, Mexico, Hàn Quốc, Anh,… Theo xếp hạng của Statista vào năm 2021, Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Theo đó, doanh thu ước tính của Walmart vào năm 2021 là 572,75 tỷ USD, bỏ xa rất nhiều so với Amazon ở vị trí thứ 2 với 239,15 tỷ USD.
Tính đến thời điểm ngày 31/03/2023, Walmart có tổng số khoảng 10.623 siêu thị bán lẻ trên khắp thế giới, có 380 trung tâm phân phối hàng hóa (tính chung Walmart vận hành 11.003 cửa hàng). Tập đoàn đa quốc gia Walmart giờ đây đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.
Walmart sở hữu hệ thống chuỗi cung ứng tối ưu, giảm thiểu chi phí và luôn đảm bảo hàng hóa sẵn có, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Walmart cũng rất chú trọng trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào bán lẻ, từ quản lý kho, thanh toán đến mua sắm trực tiếp. Điển hình là việc Walmart sử dụng công nghệ RFID trong quản lý chuỗi cung ứng. Dĩ nhiên, trong quá trình triển khai RFID, Walmart cũng đã gặp phải không ít khó khăn, thế nhưng, sau cùng, họ đã rất thành công.
Nhìn chung, Walmart là “ông trùm” ngành bán lẻ thế giới với lịch sử phát triển ấn tượng, tầm ảnh hưởng rộng khắp và có đóng góp to lớn cho nền kinh tế toàn cầu.
Những Lợi Ích RFID Mang Lại Cho Gã Khổng Lồ Ngành Bán Lẻ Walmart
Thực tế, khi chưa triển khai hệ thống RFID trong quản lý và vận hàng hệ thống bán lẻ, Rollin Ford, Phó chủ tịch cung ứng của Walmart nói: “Chúng tôi thường phải đếm từng món hàng, và việc quét đọc nó là một vấn đề. Bây giờ với RFID, chúng tôi có thể đọc toàn bộ pallet, và biết được có tất cả bao nhiêu món hàng khách đã đặt từ màu sắc đến tình trạng sản phẩm, làm cho việc tiếp nhận dễ hơn rất nhiều. RFID sẽ cũng cho phép chúng tôi sắp xếp chuỗi cung ứng lại nhanh hơn khi đối phó với các sự kiện.”
Công nghệ RFID cho phép Walmart theo dõi từng sản phẩm theo thời gian thực, từ kho đến kệ hàng, giúp nắm bắt chính xác các dữ liệu về vị trí, tình trạng hàng hóa,… Điều này giúp phát hiện nhanh chóng các trường hợp thất thoát hàng hóa hiệu quả. Mặt khác, công nghệ RFID cho phép kiểm kê hàng hóa tự động, chính xác, tiết kiệm thời gian và công sức, tối ưu chi phí nhân công.
Chưa hết, RFID còn giúp Walmart theo dõi hàng hóa trong quá trình vận chuyển, từ nhà cung cấp đến trung tâm phân phối, cửa hàng, đảm bảo hàng hóa được giao đúng nơi, đúng lúc. Đặc biệt, việc áp dụng triển khai hệ thống RFID giúp Walmart duy trì vị thế cạnh tranh trong thị trường bán lẻ, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Được biết, một số nhà bán lẻ khác gần đây cũng đã ứng dụng RFID trong quản trị chuỗi cung ứng của họ như: Target (năm 2016); H&M (năm 2021); Nordstrom (năm 2022); Macy’s (năm 2022). Đến thời điểm hiện tại, RFID đã được chứng minh là công nghệ tốt nhất để cung cấp thông tin chính xác về số lượng hàng hóa tồn kho cho các nhà bán lẻ, và hiển nhiên, Walmart cũng không là ngoại lệ.
Ý Tưởng Triển Khai RFID Của Walmart
Vào thời điểm 2003, phần lớn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,… vẫn còn đang khá mơ hồ về công nghệ RFID và ứng dụng của chúng trong đời sống. Trong khi đó, chính thời điểm này, Walmart đã thông báo rằng 100 nhà cung cấp lớn của họ phải gắn các loại thẻ RFID lên thùng hàng hoặc pallet hàng hóa. Trước đó một năm, họ đã triển khai hệ thống nhà kho sử dụng RFID với 7 cửa hàng tại Texas và 8 nhà phân phối.
Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử như tivi, loa,… đều phải được gắn thẻ RFID riêng biệt. Vì sao? Bởi mặt hàng này lúc bấy giờ có giá trị cao, giá thành cũng khá đắt. Tiếp thời gian sau đó, số lượng hàng hóa sử dụng thẻ RFID đã tăng lên đáng kể và Walmart cũng đã cố gắng hoàn thiện hệ thống nhà kho RFID trong năm 2006.
Được biết, sau khi Walmart đưa ra thông báo này, một số nhà bán lẻ khác cũng đã bắt đầu triển khai hệ thống RFID trong quản lý kho và quản lý chuỗi cung ứng như Best Buy, Target, Home Depot hay Tesco và Metro tới từ châu Âu.
Walmart Sử Dụng Công Nghệ RFID Như Thế Nào?
Vào năm 2022, gã khổng lồ bán lẻ Walmart đã công bố kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID) vượt ra khỏi lĩnh vực bán lẻ quần áo để bao gồm các bộ phận bán lẻ quan trọng khác.
Các mặt hàng RFID yêu cầu nhà cung cấp cần gắn thẻ RFID
Trước ngày 2 tháng 9 năm 2022, các nhà cung cấp của Walmart sẽ được yêu cầu gắn thẻ RFID trên thẻ hoặc bao bì cho tất cả các sản phẩm thuộc các danh mục sau:
- Quần áo (đã được yêu cầu gắn từ lâu)
- Bồn tắm và vòi sen
- Chăn ga gối đệm
- Thiết bị điện tử
- Đồ nội thất
- Trang trí nhà cửa
- Nhà bếp và Phòng ăn
- Lưu trữ và Tổ chức
- Đồ chơi
Tham khảo các loại thẻ RFID được phân phối tại IT Nam Việt ngay sau đây:
Thời hạn gắn thẻ RFID đối với các nhà cung cấp của Walmart
- Hạn cuối để gửi mẫu thẻ RFID cho Đại học Auburn là vào ngày 03/06/2022.
- Tất cả các sản phẩm được gắn thẻ RFID phải đến trung tâm phân phối tương ứng trước ngày 17/08/2022.
- Tất cả các sản phẩm sắp có mặt tại Walmart đều phải được gắn thẻ RFID trước ngày 02/09/2022
Thông số kỹ thuật thẻ RFID của Walmart yêu cầu
Walmart sẽ yêu cầu các nhà cung cấp sử dụng thẻ RFID Gen 2 UF. Các loại thẻ này có tần suất 902-928MHz. Bên cạnh đó, sự yêu cầu về kích thước thẻ RFID sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng mặt hàng cụ thể. Yêu cầu về kích thước thẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào bộ phận của mặt hàng.
Những Khó Khăn Walmart Gặp Phải Khi Triển Khai RFID
Mặc dù công nghệ RFID đã mang lại lợi ích đáng kể cho sự phát triển của hệ thống bán lẻ Walmart, thế nhưng, tại thời điểm đó, việc ứng dụng RFID trong quản lý vận hành chuỗi cung ứng Walmart gặp phải không ít khó khăn, bao gồm:
- Chi phí RFID: Tại thời điểm đó, chi phí triển khai đầu tư hệ thống RFID là rất cao. Đây dường như đã trở thành một áp lực khá lớn đối với ông trùm Walmart lúc bấy giờ.
- Khả năng đọc: Tại một số kho hàng Walmart, việc đọc thẻ gặp phải nhiều khó khăn do bị nhiễu sóng từ các vật liệu kim loại hay chất lỏng. Hiện nay, với sự cải thiện và phát triển của hệ thống RFID, vấn đề nhiễu sóng có thể được khắc phục nhờ vào việc sử dụng thẻ RFID đặc biệt kháng kim loại. Theo các số liệu cho thấy, tỉ lệ đọc chính xác của RFID lên đến 99 – 100%.
- Vấn đề hợp tác giữa nhà cung cấp và Walmart: Đây là hệ thống công nghệ mới, do đó, khi triển khai RFID, cả nhà cung cấp và Walmart đều chưa thể quyết định rõ ràng bên nào chịu trách nhiệm về việc mua thẻ RFID. Về sau, chi phí thẻ RFID được cộng thêm vào giá sản phẩm khi hàng hóa lên kệ.
- Tem nhãn RFID có thể bị rơi khỏi pallet hàng hóa: Tại thời điểm lúc bấy giớ, chất lượng thẻ RFID được được đảm bảo 100%, thẻ có thể dễ dàng bị rơi của pallet hàng hóa, làm ảnh hưởng đến việc kiểm kê, quản lý. Vấn đề này đã được xử lý hoàn hảo trong thời điểm hiện tại, keo dính có thể chịu được môi trường công nghiệp đặc thù như hóa chất hoặc môi trường ẩm ướt.
- Về nhân viên: Ban đầu, khi RFID chưa được áp dụng nhiều, các nhân viên Walmart chưa quen việc sử dụng hệ thống, khi đó, Walmart cần phải có thời gian đào tạo và để nhân viên thích nghi.
Thực tế, bất cứ sự khởi đầu nào cũng rất gian nan, tuy nhiên, với vị trí là một tập đoàn lớn, là gã khổng lồ trong ngành bán lẻ, Walmart có đủ ngân sách để triển khai RFID toàn diện. Bằng sự kiên trì, nỗ lực, Walmart đã vượt qua những khó khăn và đã đạt được thành công đáng kể trong việc ứng dụng RFID.
Sự Thành Công Của Walmart Trong Ứng Dụng RFID Hiệu Quả
Walmart, “gã khổng lồ” bán lẻ, đã gặt hái được khá nhiều thành công đáng kể trong việc ứng dụng giải pháp RFID vào hoạt động kinh doanh của mình. Theo một nghiên cứu của Đại học Arkansas, các cửa hàng Walmart sử dụng RFID có tỷ lệ hết hàng ít hơn 16% so với các cửa hàng không triển khai hệ thống RFID. Bên cạnh đó, RFID cũng đã giúp Walmart tăng độ chính xác của hàng tồn kho từ khoảng 60% lên đến 90%. Đặc biệt, RFID cũng đã cải thiện thời gian nhận hàng lên đến 90%, đảm bảo sự hài lòng và nâng cao trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng.
RFID giúp Walmart nâng cao được hiệu quả hoạt động chung, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Việc ứng dụng RFID giúp Walmart duy trì vị thế cạnh tranh “TOP 1” trong thị trường bán lẻ trên toàn cầu. RFID cũng đã giúp Walmart quản lý chuỗi cung ứng một cách bền vững, giảm thiểu sự tác động đến môi trường.
Tóm lại, sự thành công của Walmart trong ứng dụng RFID là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư bài bản, và sự nỗ lực không ngừng của “ông lớn” ngành bán lẻ. Walmart cũng là “hình mẫu” lý tưởng cho các doanh nghiệp khác trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo giá trị cho người tiêu dùng.
Video kiểm kê hàng hóa bằng RFID trong Walmart
Vai Trò Quan Trọng Của Công Nghệ RFID Trong Ngành Bán Lẻ Hiện Nay
Các con số biết nói dưới đây sẽ là sự khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ RFID trong ngành bán lẻ hiện nay:
- Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm RFID của Đại học Auburn, một nhà bán lẻ truyền thống không có RFID có thể đạt được độ chính xác ở cấp độ đơn vị lưu giữ hàng hóa (SKU) khoảng 60%. Trong khi đó, RFID đã được chứng minh là có thể nâng cao mức độ hiển thị đó lên đến xấp xỉ 99%.
- RFID đã mang lại sự cải thiện 80% về độ chính xác của việc vận chuyển và lấy hàng.
- RFID đã cải thiện thời gian nhận hàng lên 90%.
RFID cho phép theo dõi từng sản phẩm theo thời gian thực, từ kho đến kệ, giúp đơn vị nắm bắt chính xác số lượng và vị trí từng hàng hóa. Bên cạnh đó, RFID tự động hóa quy trình kiểm kê của doanh nghiệp, giúp tối ưu thời gian và nhân sự, tăng độ chính xác, và dĩ nhiên là sẽ giảm thiểu tối đa những sai sót từ con người.
Hệ thống RFID có khả năng tự động cảnh báo khi số lượng hàng hóa giảm, từ đó có hướng điều chỉnh bổ sung phù hợp, tránh tình trạng hết hàng, đảm bảo sự trải nghiệm mua sắm tốt nhất dành cho quý khách hàng. Mặt khác, RFID giúp tối ưu hóa việc sắp xếp, lưu trữ và xuất nhập kho hàng hóa, từ đó giúp giảm thời gian đáng kể. Đặc biệt, khách hàng có thể quét thẻ RFID để xem chi tiết các thông tin về nguồn gốc, hướng dẫn sử dụng, thành phần, thời gian sử dụng,… của sản phẩm.
Ngoài ra, hệ thống RFID cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó có những chiến lược phát triển giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Công nghệ RFID giúp các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thể sớm thích ứng với sự thay đổi của thị trường, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe từ người tiêu dùng.
Trên đây là những thông tin liên quan đến việc Walmart sử dụng công nghệ RFID hiệu quả như thế nào, bạn đọc nên tham khảo. Nếu cần tư vấn về giải pháp RFID, bạn vui lòng liên hệ với IT Nam Việt qua Hotline 0962.888.179 nhé! Chúng tôi là đơn vị cung cấp giải pháp RFID uy tín tại Việt Nam, chuyên phân phối thẻ RFID, đầu đọc RFID, máy quét mã vạch,… chính hãng, giá tốt nhất thị trường. Nhân viên giàu kinh nghiệm của IT Nam Việt sẽ tư vấn giải pháp RFID phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn, tận tâm, chu đáo và có trách nhiệm cao nhất.