Công Nghệ RFID Trong Logistics Và Quản Trị Chuỗi Cung Ứng Đem Lại Những Lợi Ích Gì?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thế giới, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả là yếu tố mang tính “then chốt” cho sự thành công của các đơn vị Logistics. Công nghệ RFID với khả năng nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động từ xa đã và đang là minh chứng rõ nét nhất cho cuộc “cách mạng hóa” cách thức vận hành chuỗi cung ứng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công nghệ RFID trong Logistics cũng như các lợi ích mà RFID mang lại cho doanh nghiệp, cùng theo dõi nhé!

Công nghệ RFID trong lĩnh vực Logistics
Công nghệ RFID trong lĩnh vực Logistics

Về Công Nghệ RFID

RFID là viết tắt của Radio Frequency Identification, là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ RFID cho phép người dùng nhận dạng đối tượng qua hệ thống thu và phát sóng radio, hỗ trợ quản lý nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất. Không chỉ trong lĩnh vực Logistics, hiện nay, công nghệ RFID được ứng dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay, từ quản lý thư viện, trồng trọt, chăn nuôi đến y tế, trường học,…

Xem chi tiết “Công Nghệ RFID Và Ứng Dụng Hệ Thống RFID Trong Đời Sống” để hiểu rõ hơn về công nghệ RFID hiện đại cũng như các ứng dụng phổ biến của chúng.

Ứng Dụng RFID Trong Logistics Và Quản Trị Chuỗi Cung Ứng Như Thế Nào?

RFID có khả năng đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình ra vào kho hàng, cung cấp vị trí chính xác của từng hàng hóa trong kho, điều này giúp việc tìm kiếm hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. RFID cho phép các công ty theo dõi quy trình làm việc trong chuỗi cung ứng của họ. Bên cạnh đó, các loại thẻ RFID cũng giúp các đơn vị kiểm soát và theo dõi tài sản, đặc biệt là đối với các loại sản phẩm, tài sản có giá trị lớn. Ngoài ra, RFID có thể được ứng dụng để theo dõi hàng tồn kho thông qua các trung tâm quản lý kho, vận chuyển và phân phối.

Ứng dụng công nghệ RFID trong lĩnh vực Logistics
Ứng dụng công nghệ RFID trong lĩnh vực Logistics

Cụ thể, ứng dụng RFID trong Logistics như sau:

Ứng dụng trong vấn đề quản lý kho hàng

RFID cho phép cập nhật thông tin chi tiết về số lượng, vị trí hàng hóa trong kho. Bên cạnh đó, công nghệ RFID có khả năng đọc được thông tin từ khoảng cách xa lên đến hàng chục, hàng trăm mét. Điều này cho phép các doanh nghiệp có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho, từ đó đưa ra quyết định kịp thời về nhập, xuất hàng, điều phối nguồn lực.

Xem chi tiết các sản phẩm thẻ RFID được phân phối bởi IT Nam Việt:

Quản lý kho hàng bằng công nghệ RFID
Quản lý kho hàng bằng công nghệ RFID

Các thẻ RFID được gắn trên từng sản phẩm hoặc từng pallet hàng hóa sẽ giúp định vị nhanh chóng và chính xác vị trí của chúng trong khó, từ đó làm giảm thiểu thời gian tìm kiếm hàng hóa, nâng cao hiệu suất, tối ưu chi phí. Ngoài ra, hệ thống RFID cho phép ghi nhận thông tin hàng hóa nhanh chóng, chính xác khi chúng đưa vào kho hoặc lấy ra khỏi kho, từ đó làm giảm thiểu sai sót từ con người.

Ứng dụng RFID trong quản lý kho hàng
Ứng dụng RFID trong quản lý kho hàng

Thẻ RFID sẽ giúp việc tích hợp trở nên hiệu quả thông qua việc nắm bắt nhanh chóng những thông tin quan trọng về vật liệu, sản phẩm đang trong quá trình vận chuyển. Sau đó thiết bị đầu đọc thẻ RFID sẽ giúp truyền tải dữ liệu một cách liền mạch để tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng có thể nhận được những thông tin nhanh chóng và chính xác.

Tham khảo một số dòng thiết bị đầu đọc thẻ RFID bán chạy hiện nay:

Ứng dụng công nghệ RFID trong vận chuyển và phân phối hàng hóa

Các thẻ RFID được gắn trên kiện hàng hoặc xe vận chuyển cho phép theo dõi lộ trình di chuyển, thời gian, các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm,… đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho sản phẩm. Những thông tin hàng hóa được cập nhật liên tục trong suốt quãng thời gian vận chuyển sẽ giúp giảm thiểu rủi ro giao nhầm hàng, hạn chế tối đa tình trạng thất lạc hàng hóa. Những dữ liệu về vị trí, tình trạng giao thông thu thập được từ các phương tiện vận tải được trang bị RFID sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra hướng xử lý tức thì, hiệu quả cao, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đến nơi đúng tiến độ và được đảm bảo chất lượng 100%.

Ứng dụng RFID trong Logistics và quản trị chuỗi cung ứng
Ứng dụng RFID trong Logistics và quản trị chuỗi cung ứng

Ứng dụng RFID trong quản lý chuỗi cung ứng

Bằng cách ứng dụng công nghệ RFID, các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi toàn bộ “vòng đời” của sản phẩm, từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra. Từ đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát được chất lượng, truy xuất được nguồn gốc cũng như có thể xác định được trạng thái lô hàng một cách đơn giản và tiện lợi hơn.

Thông qua ứng dụng công nghệ RFID trong Logistics, thông tin về các loại hàng hóa được công khai chi tiết, minh bạch giữa nhà sản xuất, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà bán lẻ,… giúp tăng cường sự phối hợp, đồng thời giúp hợp lý hóa các quy trình quản lý kho hiệu quả. Chưa hết, các dữ liệu được thu thập qua công nghệ RFID sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các mặt hàng được lưu trữ và truy xuất chính xác, hạn chế khả năng thất thoát hàng hóa. Ngoài ra, dữ liệu thời gian thực đem lại độ chính xác cao hơn trong việc chọn hàng và kiểm kê hàng hóa.

RFID trong quản lý chuỗi cung ứng
RFID trong quản lý chuỗi cung ứng

Công Nghệ RFID Trong Logistics Mang Lại Những Lợi Ích Gì?

Không chỉ giúp tối ưu hóa việc tiếp nhận, lưu trữ và phân phối sản phẩm, việc ứng dụng công nghệ RFID trong Logistics còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể khác. Dưới đây là các lợi ích của việc ứng dụng giải pháp RFID trong lĩnh vực Logistics và quản trị chuỗi cung ứng:

  1. Theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực: Bằng cách ứng dụng RFID trong Logistics, doanh nghiệp có thể thống kế chính xác số lượng sản phẩm là họ hiện có, qua đó có thể đánh giá được tình trạng vượt mức tồn kho, đảm bảo lượng hàng hóa có sẵn trên kệ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
  2. Theo dõi quy trình làm việc chuỗi cung ứng: Với công nghệ RFID, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi quy trình làm việc trong chuỗi cung ứng, thu thập dữ liệu cần thiết liên quan đến thiết bị, hàng tồn kho, tài sản,… giúp tự động hóa, đơn giản hóa trong toàn bộ quá trình. Điều này giúp các doanh nghiệp hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót trong quá trình quản lý, vận hành chuỗi cung ứng do con người gây ra.
  3. Hạn chế thất thoát, hư hỏng hàng hóa: Các hàng hóa được gắn thẻ RFID sẽ giúp các đơn vị Logistics kiểm soát được hàng tồn kho thông qua hệ thống định vị sản phẩm theo thời gian thực. Điều này giúp phát hiện kịp thời các tình trạng hàng hóa bị thất thoát, hư hỏng hoặc thậm chí là có trộm cắp, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất.
  4. Phát hiện, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng: Mỗi thẻ RFID được gắn mã định danh duy nhất, không thể sao chép. Mỗi mã định danh có thể được liên kết với thông tin chi tiết về sản phẩm như ngày sản xuất, số lô, nhà sản xuất,… tạo nên hồ sơ được lưu trên nền tảng đám mây không thể giả mạo. Vì vậy, bằng cách ứng dụng công nghệ RFID trong lĩnh vực Logistics sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  5. Tự động hóa việc tiếp nhận, lưu trữ và phân phối sản phẩm: Giải pháp RFID giúp thúc đẩy tự động hóa kho hàng, từ việc nhận hàng, lưu trữ, đến phân phối sản phẩm. Hệ thống RFID giúp định vị và xử lý sản phẩm một cách tối ưu, giúp giảm chi phí lao động, từ đó có thể giảm tổng chi phí của công ty.
  6. Tăng tốc độ kiểm hàng tồn kho: Theo đó, đầu đọc thẻ RFID thường được lắp đặt ở vị trí thuận lợi nhất trong kho, giúp quét và nhận dạng nhiều mặt hàng cùng lúc, giúp tăng tốc độ kiểm hàng, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực, giảm tình trạng hết hàng hoặc tồn kho quá mức.
  7. Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Hiện nay, khách hàng mong muốn mọi hàng hóa đều có sẵn mọi lúc mọi nơi. Do đó, việc ứng dụng giải pháp RFID trong lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng sẽ cho phép nhà cung cấp theo dõi sản phẩm từ nhập đến xuất, đảm bảo rằng sản phẩm luôn có sẵn theo yêu cầu từ khách hàng. Điều này không chỉ giúp làm giảm tình trạng thiếu hàng mà còn góp phần tăng trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả.
Lợi ích công nghệ RFID trong Logistics
Lợi ích công nghệ RFID trong Logistics
RFID giúp tăng tốc độ kiểm tra hàng
RFID giúp tăng tốc độ kiểm tra hàng

Thách Thức Và Giải Pháp Khi Ứng Dụng Công Nghệ RFID Trong Logistics

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích, thế nhưng, giải pháp RFID cũng đặt ra không ít thách thức dành cho các doanh nghiệp. Theo đó, chi phí đầu tư hệ thống RFID không thực sự rẻ, và đó sẽ là cản trở của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, trong môi trường chứa nhiều kim loại hay chất lỏng, sóng vô tuyến từ RFID có thể bị nhiễu, từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động của toàn bộ hệ thống. RFID có thể gặp vấn đề về xung đột tín hiệu khi nhiều thẻ phản ánh cùng một tín hiệu, dẫn đến khó khăn trong việc đọc chính xác dữ liệu.

Thách thức khi ứng dụng công nghệ RFID trong Logistics
Thách thức khi ứng dụng công nghệ RFID trong Logistics

Đề xuất giải pháp:

  • Trước khi quyết định đầu tư hệ thống RFID, chủ doanh nghiệp cần cân nhắc, phân tích chi tiết về chi phí đầu tư, chi phí vận hành, lợi ích RFID mang lại để đảm bảo hiệu quả kinh tế một cách tối ưu nhất.
  • Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, đáng tin cậy để được tư vấn giải pháp RFID linh hoạt, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Cân nhắc các yếu tố như tần số hoạt động, khoảng cách đọc, khả năng chống nhiễu,… để lựa chọn công nghệ RFID phù hợp.

Chuyên Giải Pháp Công Nghệ RFID Uy Tín Hàng Đầu Tại Việt Nam

IT Nam Việt tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ RFID toàn diện uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, đã có hơn 10+ năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng giải pháp tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm, giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

IT Nam Việt chuyên cung cấp: tem nhãn RFID, thiết bị RFID, các loại thiết bị RFID TSL, máy quét mã vạch, máy in cầm tay, máy in decal,… Đội ngũ chuyên gia của IT Nam Việt sẽ nắm bắt nhu cầu khách hàng, tư vấn và triển khai giải pháp RFID phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng về mặt kỹ thuật, sẵn sàng lắng nghe ý kiến khách hàng 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Trên đây là những thông tin chi tiết về công nghệ RFID trong Logistics và quản trị chuỗi cung ứng mà bạn đọc có thể tham khảo. Nếu cần tư vấn về giải pháp RFID hay công nghệ mã vạch, bạn đừng quên liên hệ ngay đến IT Nam Việt qua Hotline 0962.888.179 để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả.